LẠI NÓI VỀ NGHỀ : DỊCH VỤ PHOTOCOPY CÓ LÃI KHÔNG ?

 Lang thang thấy các anh chị em cùng ngành nghề có những trăn trở về giá cả, khách hàng (giáo viên), những khó khăn trong công việc. Nhà mình làm nghề đến nay đã tròn 32 năm, phải nói là nghề “cha truyền con nối”, nên mình cũng chia sẻ đôi lời tới các anh chị em cùng ngành nghề, nếu anh chị nào không đồng tình thì cũng xem như lời tâm sự của 1 người làm cùng ngành.

Đầu tiên là về giá cả: Cái ngành nghề này nó lạ lắm các anh chị, vàng lên - không ai than, xăng lên - không ai phản đối, chứ photo mà lên 20-30 đồng thì khách họ la như bị cắt tiết (quát đờ heo???). Mình nhớ những năm 90 trở đi, nhà mình đã photo 1 tờ ít nhất là 150đ, lẻ thì 200đ - 400đ (thời còn xài 200đ), nhưng đến nay mấy chục năm, đúng lý ra phải là ít nhất 800-1000đ. Nhưng không, khách hàng họ mặc định là photo phải rẻ, họ cứ áp cái giá thập niên 90 và bắt buộc phải làm rẻ. Suy cho cùng thì theo mình, giấy là mặt hàng mà hầu như rất ít ai biết về giá của nó. Ví dụ: thịt heo tăng, xăng tăng, vàng tăng - cả quốc gia biết. Còn giấy tăng, mực tăng - chả ai biết. Cho nên, kinh nghiệm của mình là niêm yết giá hẳn hoi, khách bước vào là thấy ngay, nick zalo, mail cũng có bảng giá tiệm, từng năm, từng thời điểm ta áp giá và ghi cụ thể ngày tăng. Tiệm mình thì giá x3 - 4 lần giá giấy nhập vào - trung bình 1 tờ giấy ta mua ví dụ là 100đ thì photo số lượng nhiều cứ 400đ cho 2 mặt và 350đ cho 1 mặt với A4, in thì giá khác, lẻ thì tùy mỗi tiệm đưa ra. Tất nhiên giá cả và điều kiện cụ thể còn tùy thuộc vào vị trí địa lý, mặt bằng, giá giấy nào nhập vào, ở đây là tiệm mình như vậy. Cho nên theo mình, ta phải là người CHỦ ĐỘNG áp giá và phải THÔNG BÁO giá trước, đừng nghe khách nói bên kia photo giá bèo mà tặc lưỡi nhận, hay khách nói gì hay phàn nàn thì mình cứ trả lời nhẹ nhàng giá tiệm em làm có niêm yết, nếu chỗ khác photo rẻ hơn thì anh chị có thể tham khảo thêm để lựa chọn.
Về khách hàng: Tiệm nào rồi cũng thế, gặp khách rất lịch sự và rộng rãi; cũng có những khách ăn mặc bảnh bao mà trả giá, kỳ kèo vài chục đồng. Nhưng theo cá nhân mình, những thành phần đó cũng khá ít. Vấn đề muôn thuở ai làm nghề cũng gặp, đó là GIÁO VIÊN. Thật ra cũng khó đánh đồng được tất cả GV ai cũng thế, nhưng cũng phải nói là đa số là vậy. Họ kỳ kèo, trả giá đôi khi làm ta cảm thấy ngành nghề mình không được tôn trọng. Cho nên kinh nghiệm làm việc với GV của mình là ÁP THẲNG GIÁ ngay từ ban đầu, không nên vì số lượng mà tặc lưỡi để nhận, vì đây sẽ là tiền đề cho họ trả giá hoặc ép giá, và sau này bạn rất khó để lên giá. Sau khi áp thẳng giá, mình sẽ tính toàn bộ tiền ra cho khách, sau cùng mình nói em gửi cô 3-5% (tùy theo số lượng) đổ xăng, hay uống nước. Ngược lại, khi được KHUYẾN MÃI, họ lại cảm thấy dễ chịu hơn và sẽ không trả giá cho những lần làm kế tiếp. Thậm chí họ còn giới thiệu GV khác ra để làm - Điển hình hôm nay, có 1 GV ra photo số lượng 5000 tờ, mình báo giá 350đ/tờ 2 mặt, GV nói cô kia làm giá 250đ nên chỉ làm 1 lớp. Sau khi tính tiền xong xuôi, bớt 4% gửi tiền xăng, thế là có thêm 3 lớp điện thoại ra làm. Như vậy, theo mình GV họ thích được KHUYẾN MÃI hơn. Ta không bị ép giá, GV cũng được vui.
Về thái độ: Tuy rằng ngành nghề này bây giờ không thể mua nhà lầu, xe hơi nhưng theo cá nhân mình, vẫn làm được tốt nếu như mình có thái độ phục vụ tận tình, lịch sự. Như mình, khi khách photo 1 bộ ra 5 bộ, mình làm xong chia bộ và kẹp lại sẵn cho khách, khách khá hài lòng dù theo họ giá cao hơn chỗ khác nhưng họ lại không phải mất công sắp xếp giấy tờ. Các công việc khác như đánh máy, ép hay gửi file zalo, cái nào thấy không đẹp, không mất nhiều thời gian mình chấp nhận bỏ công sửa. Khách có phàn nàn hay có những lời lẽ không hay, tuyệt nhiên mình cũng không tranh cãi, một là thu hồi lại phần mình làm không đúng, hai là khắc phục ngay cho khách. Đôi khi khách hàng vài ba chục ngàn họ không tính, quan trọng là thái độ mình đối với họ thế nào thôi - riêng mình thấy vậy, vì rất nhiều khách tuy khó tính nhưng khá hài lòng cách phục vụ của mình. Cho nên, dẫu rằng không còn đông khách như trước (vì bây giờ tiệm photo quá đông), nhưng mình cũng lo được cho vợ và 2 con chu đáo.
Lời kết: Nghề nào cũng có cái khó khăn riêng, lúc thăng lúc trầm, nhưng dù sao đây cũng là nghề mà mình đã chọn. Nên qua những lời chia sẻ của mình, mong rằng các anh chị vơi bớt đi khó khăn trước mắt, tìm cách phấn đấu, khắc phục những gì mình chưa làm tốt, phục vụ khách hàng bằng cái tâm nghề nghiệp, mình chắc chắn không đến nỗi sẽ quá bế tắt.
Kính chúc anh chị em trong group làm ăn thuận lợi, sự nghiệp phát triển!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét